Asia & K-Pop

Spotify ชวนคุยถึงความสำเร็จระดับโลกของเพลงเคป็อปกับ Stray Kids และอื่นๆ ในพอดแคสต์ ‘Spotify: For The Record’

[กรุงเทพประเทศไทย, 14 กันยายน 2020] – พอดแคสต์ For The Record ชุดใหม่ของ Spotifyเ ผยเอพิโซดใหม่ที่ชื่อว่า From Seoul to São Paulo: The Global Rise of K-Pop.” พาผู้ฟังลงลึกไปถึงเบื้องหลัง ฟังข้อมูลสดใหม่จากวงในของโลกแห่ง เสียงเพลง พอดแคสต์ และเทคโนโลยี

ด้วยแขกรับเชิญทั้งจากคนในของบริษัท รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในวงการ ที่จะมาร่วมพูดคุยกันถึงปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม เทรนด์การฟัง และอื่นๆ อีกมากมาย เอพิโซดของสัปดาห์นี้จะเน้นประเด็นการผงาดขึ้นอย่างรวดเร็วของดนตรีเคป็อป ซึ่งเป็นกระแสไป ทั่วโลกและบน Spotifyรวมถึงประเด็นที่ว่ากลุ่มแฟนคลับได้ขับเคลื่อนความสำเร็จของเคป็อปในระดับสากลอย่างไรบ้าง

เอพิโซดนี้จะมีการสัมภาษณ์ Stray Kids หนึ่งในศิลปินเคป็อปที่มียอดสตรีมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งจะมาร่วมพูดคุยกันว่า เพลงเคป็อปก้าวข้ามกำแพงภาษาได้อย่างไร พร้อมทั้งมี Kossy Ng, Spotify’s Head of Artist Label Partnerships in Southeast Asia  มาร่วมเผยข้อมูลเชิงลึกต้นกำเนิดของเพลงเคป็อปในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับ Babi Dewet และ Érica Imenes แฟนเคป็อปชาวบราซิลซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มและพอดแคสต์เกี่ยวกับเคป็อป รวมถึง Kpapo และ Wonho Chung นักแสดง นักร้อง และตลกชาวเกาหลี ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  และได้เห็นการเติบโตของกระแสเคป็อป ในตะวันออกกลาง ซึ่งความนิยม เคป็อปเติบโตอย่างมหาศาล

ในเอพิโซดนี้ Stray Kids จะมานึกทบทวนให้ฟังว่าเหตุใดการเขียนเพลงและโปรดิวซ์เพลงเองจึงสำคัญมากสำหรับพวกเขา “จริงๆ แล้วตั้งแต่จุดเริ่มต้นทั้งหมดของเรา เรามองว่ามันเป็นเรื่องพิเศษมากจริงๆ ที่ได้ทำเพลงของเราเองอย่างแท้จริง สร้างดนตรีของเราเอง เขียนเนื้อเพลงของเราเองให้ตรงกับความจริงได้มากขึ้น แล้วก็ได้ใส่หัวใจของเราลงไปในเพลงจริงๆ ให้แฟนๆ ของเราได้อินกับมันมากขึ้น เราจึงคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะเราคือคนที่ขึ้นแสดงบนเวที เราคือคนที่ร้องเพลงเพลงนั้น เราก็เลยมองว่ามันสำคัญกับเรา มากจริงๆ ที่เราจะต้องเป็นคนทำเพลงนั้นด้วย”

พวกเขายังกล่าวถึงความสำคัญของการมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ “ระหว่าง Stray Kids กับ Stays เรามีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น… มันรู้สึกเหมือนเราเป็นครอบครัวใหญ่ครอบครัวเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเรามีงานอย่างงานแจกลายเซ็น ที่ให้แฟนๆ ได้มาพูดคุยกับเรา บางครั้งพวกเขาก็เล่าปัญหาต่างๆ ที่เขาเจอให้เราฟัง เล่าว่าพวกเขากำลังเผชิญกับอะไร แล้วก็เล่าถึงพวกช่วงเวลาที่ยากลำบากของ พวกเขา ผมว่าเราพยายามที่จะเข้าใจพวกเขาอย่างลึกซึ้งและพยายามจะทำให้พวกเขารู้สึกดีขึ้น และด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญ ที่เราต้องทำ” Stray Kids กล่าว

เมื่อว่าด้วยมุมมองอันมีเอกลักษณ์ของกลุ่มแฟนคลับเคป็อป Spotify’s Head of Artist Label Partnerships in Southeast Asia, Kossy Ng ระบุว่า “ดูจากวิธีที่ศิลปินและแฟนๆ ตอบสนองต่อกันแล้ว กลุ่มแฟนๆ มีส่วนในเส้นทางของศิลปินมากพอสมควรเลยทีเดียว อย่างตั้งแต่ตอนเริ่มแรก แฟนๆ เฝ้าดูพวกเขาตั้งแต่ตอนฝึกและเดบิวต์ ดูว่ามีการเลือกสมาชิกในวงกันอย่างไร – ฉันคิดว่าการสร้าง ศิลปินเคป็อปขึ้นมามันเป็นความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกมากๆ”

นับตั้งแต่ Spotify เปิดตัวเพลย์ลิสต์เคป็อปเพลย์ลิสต์แรกเมื่อปี 2014 มียอดผู้ฟังสตรีมเพลงเคป็อปไปแล้วมากกว่า 180,000 ล้านนาที และมีผู้ที่เพิ่มเพลงเคป็อปเข้าเพลย์ลิสต์ Spotify แล้วมากกว่า 120 ล้านเพลย์ลิสต์ สัดส่วนการฟังเพลงเคป็อปเพิ่มขึ้นมากกว่า 2000% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา บ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของเพลงเคป็อปเมื่อเทียบกับดนตรีประเภทอื่นๆ

ดังที่สะท้อนออกมาบนแพลตฟอร์มสตรีมคอนเทนต์เสียงที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก เพลงเคป็อปได้ยึดครองโลกแห่งเสียงเพลงเอาไว้ แล้วอย่างไม่มีข้อกังขา ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นหนึ่งในประเภทของเพลงที่โตเร็วที่สุด โดยมีรายชื่อศิลปินที่มีความสามารถอันน่าประทับใจ เป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ที่สามารถยึดครองชาร์ตเพลงและประสบความสำเร็จแบบข้ามสายได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอพิโซดประจำสัปดาห์นี้ของ Spotify: For The Record โปรดเข้าไปได้ที่บล็อก For The Record ของ Spotify

To Top
%d bloggers like this: